Ad Code

Responsive Advertisement

40 CONCEPT TRUYỀN THÔNG

Để tạo một bài viết viral hoặc một clip viral thì làm như thế nào?

Đầu tiên cùng đi đến 7 động cơ để khiến người dùng chia sẻ bài viết/video
1. Muốn mang thông tin giải trí hoặc giá trị cho người khác
ví dụ các bài chia sẻ kiến thức, hài hước
2. Để chứng tỏ bản thân với người khác
Ví dụ như những bài về quote, trích dẫn hay có thông điệp gì đấy hoặc những bài phát triển bản thân để chứng tỏ mình đang trở thành những người như thế này…
3. Để phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ
Ví dụ người ta hay tag nhau vào những bài có giá trị để giúp nhau phát triển hay chỉ đơn giản là hài hước, nó đúng với sự thật của các mối quan hệ đó
4. Để cảm thấy mình có ích, liên quan đến thế giới
Ví dụ: Bàn luận về chiến tranh, kinh tế hay thị trường gì đấy
5. Để hỗ trợ 1 chương trình nào đó
Ví dụ: share chơi mini game trúng thưởng, share vụ Việt Á…)
6. Về vấn đề insight nào đó họ quan tâm (trúng tim đen khách hàng)
Ví dụ những bài về mối quan hệ giữa sếp với nhân viên (sếp thì hay hu
7. Để bookmark (đánh dấu, lưu lại đọc sau):
Ví dụ: 20 kênh Tiktok về đầu tư chứng khoán cho người mới

40 CONCEPT TRUYỀN THÔNG

1. So sánh, liên tưởng, ẩn dụ (kể chuyện, thành công và thất bại): So sánh, 7 đặc điểm, tỉ phú
Ví dụ:
So sánh ChatGPT và Bing AI: Chatbot nào tốt hơn?
2.Chủ đề HOT – drama (Kít Test Việt Á, Nguyễn Phương Hằng CEO Đại Nam, Trịnh Văn Quyết, Mẹ đơn thân Thủy Bi, Ngoại tình tại Thái Nguyên, …)
Hiểu nôm na là những chủ đề có lý do sinh ra phức tạp, thời gian tồn tại lâu và nhiều tệp người trong xã hội biết đến. Đi cùng với chủ đề HOT là trend (một câu nói, lời bài hát, đoạn trích - thời gian tồn tại ngắn và chỉ phủ vào một tệp nhất định)
Ví dụ sắp tới là đến Tết thì mọi người sẽ xoay theo cái trend này => khi xuất hiện mà đăng ngược lại với trend này => flop (vì đi ngược lại với hành vi người dùng, không đi theo trend đấy)
Ví dụ khác vừa là chủ đề trend vừa là chủ đề HOT: Bằng đại học vô dụng
3.Con số
Ví dụ
6 Cách index bài viết mới trên website wordpress nhanh nhất;
9 ý tưởng sản xuất content để không bao giờ cạn ý tưởng – Đơn giản, dễ áp dụng
4.Thúc giục (Hãy xem ngay, Sắp cháy hàng, Chuẩn bị khai trương,...): Đàn ông 30 tuổi mà chưa biết điều này thì đúng là thất bại! / Hãy xem ngay bài viết này nếu bạn không muốn trở thành người thất bại
5.Real time (tường thuật trực tiếp, livestream, thời sự): khi mà các xã hội cùng quan tâm về một chủ đề/hiện tượng nào đấy
Ví dụ như vụ của cô Phương Hằng khi mà cô có câu nói nào hay cũng đều được mọi người đem ra bàn tán và lan truyền (công viên thủy tinh)

6. Mượn influencer (chuyên gia, người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng)
Hot profile: Thông Soái Ca, Khá Bảnh, Gấm Kami (tương tác cao nhờ tài năng, sở trường, sở đoản
KOC: trải nghiệm càng nhiều thì càng thắng (dùng trải nghiệm để trao lại giá trị cho người dùng)
KOL: chuyên gia dùng kiến thức để trao lại cho người dùng
Celeb: ca sĩ, diễn viên (xuất hiện trên báo chí, truyền thông)
7. Gây tranh cãi hoặc ức chế: tạo ra chủ đề bàn luận để mọi người bàn cãi/tranh luận
Ví dụ như bằng đại học vô dụng/hiệu trưởng ăn chặn tiền ăn của bạn nhỏ/…
8. Ủng hộ số đông dư luận (Tranh thủ luồng ý kiến số đông): Tâm lí đám đông
9. Sử dụng dữ liệu, nghiên cứu (Theo báo cáo mới nhất): Tạo sự đồng ý từ đám đông
10. Warning (Cảnh báo đánh vào nỗi sợ hãi): Cảnh báo: 3 món ăn quen thuộc trên mâm cơm nhà bạn có khả năng dẫn đến u.n.g t.h.ư

11. Phát kiến mới (Đã có thuốc điều trị dứt điểm ung thư)
12. Vùng miền dân tộc (Gái miền Tây và 3 chữ N)
13. Sex (Sử dụng những đặc điểm giới tính gái xinh trai đẹp là auto lên xu hướng, chủ đề nhạy cảm 18+)
14. Tài sản lớn, thu nhập khủng (Sinh viên làm Tiktok kiếm mỗi tháng gần tỷ, nữ du học sinh Nhật Bản đi du học về kiếm hơn trăm triệu để xây nhà cho ba mẹ)
15. Chuyện lạ đó đây
16. Người nổi tiếng. Ví dụ Ca sĩ Phương Thanh yêu tình trẻ kém tuổi.
17. Bật mí, bí mật. (10 sự thật bí thú vị ở tại Việt Nam/7 bí ẩn ly kỳ mà trung quốc không muốn cho bạn biết/…)
18. Đeo bám (Cuộc chiến giữa mẹ con Thủy Bi và trường quốc tế)
19. Cảm động (Vì em xứng đáng, Bữa cơm trên thiên đường, Neptune…) Ví dụ như kênh của Quan không go để làm content xây kênh
20. Hữu dụng và có ích (Lịch sử VN qua infographic, 500 câu tiếng Anh thông dụng nhất, 6 lỗi sai CV phổ biến): đa số càng đơn giản gần gũi thì càng có hiệu quả, tỉ lệ thuận

21. Phi thường
22. Kỳ quặc, ngớ ngẩn (Thông Soái Ca, …)
23. Giải thưởng (Ly cafe lớn nhất thế giới)
24. Cuộc thi, Game show
25. Ngược đời, nghịch lý (người nghèo hạnh phúc hơn người giàu, người yêu cũ chuyển khoản cho mình 100 triệu sau khi chia tay)
26. Hài hước (QC Heniken, QC Thái Lan)
27. Chứng nhận (Top5 siêu mẫu, top 10 thủ khoa)
28. Duy nhất (Khóa học xây kênh từ gốc rễ chỉ mở đến ngày 10/1)
29. Nâng cao, phóng đại vấn đề
30. Liên kết nguyên nhân hậu quả (Diễn viên nổi tiếng Nepal có nguy cơ tự hủy sự nghiệp sau sự cố tát thẳng mặt nhà sư)
31. Tốt đẹp một cách bất ngờ: tự dưng một hiện tượng xấu bỗng trở nên tốt bất ngờ => mọi người phản ứng khá là tích cực (Khá bảnh đi tu)
32. Vấn đề và giải pháp trong tưởng tượng. Thế giới sẽ ra sao nếu một ngày Facebook bị đăng xuất khỏi trái đất?
33. Ma, Bói Toán, Tử vi, Tướng số (Liên quan đến tâm linh)
34. UFO
35. Vượt lên chính mình
36. Tay trắng làm nên
37. Hành trình (Truy lùng, săn đuổi)
38. Trò chơi, mini game
39. Hay
40. Trend (thời điểm)

Post a Comment

0 Comments

Close Menu